ผู้ว่าจ้าง: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศกระทรวงพาณิชย์
ความท้าทาย: กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมอบหมายให้บริษัทดำเนินโครงการยกระดับและเชิดชูเกียรติผู้ให้บริการโลจิสติกส์ไทยผ่านการมอบรางวัล ELMA (Excellent Logistics Management Award) ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับผู้ประกอบการด้านขนส่งดีเด่นของประเทศ โครงการนี้มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานการให้บริการ เชิดชูเกียรติผู้ประกอบการที่มีความเป็นเลิศ และสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ประกอบการรายอื่นพัฒนาการให้บริการตามแบบอย่างผู้นำในอุตสาหกรรม
แนวทางของบริษัท: บริษัทได้พัฒนากระบวนการที่ครอบคลุมทั้งการยกระดับมาตรฐานและการคัดเลือกผู้ได้รับรางวัล:
- การกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกที่เป็นมาตรฐาน: พัฒนาเกณฑ์การประเมินที่ครอบคลุมทุกมิติของการให้บริการโลจิสติกส์ ทั้งด้านประสิทธิภาพ นวัตกรรม ความยั่งยืน และความรับผิดชอบต่อสังคม
- การประชาสัมพันธ์และรับสมัคร: ดำเนินการประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวางเพื่อเชิญชวนผู้ประกอบการเข้าร่วมการประกวด พร้อมจัดงานแนะนำโครงการในภูมิภาคต่างๆ
- การตรวจประเมินและคัดเลือก: จัดตั้งคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากหลากหลายภาคส่วนเพื่อตรวจประเมินและคัดเลือกผู้เข้ารอบและผู้ชนะในแต่ละประเภทรางวัล
- การจัดงานมอบรางวัล: ออกแบบและดำเนินการจัดงานมอบรางวัลที่สง่างาม เหมาะสมกับเกียรติของผู้ได้รับรางวัล
- การประชาสัมพันธ์หลังการมอบรางวัล: เผยแพร่เรื่องราวความสำเร็จของผู้ได้รับรางวัลผ่านสื่อต่างๆ เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับอุตสาหกรรม
ผลลัพธ์: โครงการประสบความสำเร็จอย่างดีเยี่ยม:
- มีผู้ประกอบการโลจิสติกส์ 97 ราย สมัครเข้าร่วมการคัดเลือกรางวัล
- 32 บริษัท ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับรางวัล ELMA ในสาขาต่างๆ
- งานมอบรางวัล ได้รับเกียรติจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน มีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชนเข้าร่วมกว่า 300 คน
- สื่อมวลชน 45 แห่ง ให้ความสนใจและเผยแพร่ข่าวสารการจัดงาน
- ผู้ได้รับรางวัล ได้รับโอกาสทางธุรกิจและความเชื่อมั่นจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
โครงการยกระดับมาตรฐานการให้บริการของผู้ให้บริการโลจิสติกส์และมอบรางวัล ELMA ประจำปี 2021 ได้สร้างแรงกระตุ้นให้เกิดการพัฒนามาตรฐานการให้บริการทั่วทั้งอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ไทย ยกย่องผู้นำในอุตสาหกรรมที่มีความเป็นเลิศ และส่งเสริมภาพลักษณ์ของประเทศไทยในฐานะศูนย์กลางโลจิสติกส์ที่มีคุณภาพในภูมิภาค
